Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN A






Chủ đề: ĐÂU LÀ CHỌN LỰA KHÔN NGOAN NHẤT?
“Tìm được một viên ngọc quý,
ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có
mà mua viên ngọc ấy.” (Mt 13,46)



I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I  (1V 3,5.7-12)
Khuôn mặt của vua Salomon lần đầu tiên được giới thiệu trong bối cảnh ông đi dâng ‘một ngàn lễ vật toàn thiêu’ cho Đức Chúa tại Gabaon. Chính điều này đã làm đẹp lòng Đức Chúa và Người đã ban cho ông một điều ước.
Nổi bật ba điểm chính trong lời đối thoại của Salomon dâng lên Chúa: 1) Vua Salomon luôn xác tín những gì ông được thừa hưởng từ vua Đavid, thân phụ của ông, đều là ân ban nhưng không của Thiên Chúa; 2) đồng thời vua cũng luôn ý thức rằng mình nhỏ bé, thấp hèn và không có khả năng để có thể chu toàn sứ mạng quá nặng nề vừa được Chúa trao phó; 3) chính vì thế ưu tư duy nhất của vua lúc bấy giờ, trong tư cách là tôi tớ của Chúa, là ước mong có được một “quả tim biết lắng nghe” để cai trị dân Chúa và để biết phân biệt phải trái.
Lời cầu xin cho được tài phân biệt để xét xử của vua Salomon đã hoàn toàn đẹp lòng Chúa. Chính vì thế, vua chẳng những được Chúa ban gấp bội phần ơn đã xin: là một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn; mà Người còn ban cho vua những điều tốt lành khác như: giàu có, vinh quang, sống lâu, bách chiến bách thắng…

2. Bài đọc II  (Rm 8,28-30)
Thánh Phaolô cho thấy rõ ý định cứu độ của Thiên Chúa qua mấy động từ chính: tiền định – kêu gọi – làm cho nên công chính – cho hưởng vinh quang. Chuỗi hành động này của Thiên Chúa được đặt nền trên nguyên tắc căn bản: mọi người được đồng hình đồng dạng với Con của Người, “Trưởng Tử của một đàn em đông đúc.” Và như thế, Thánh Phaolo muốn mọi người đi đến xác tín quan trọng là: tất cả những gì Thiên Chúa làm đều nhằm sinh ích lợi cho những ai yêu mến Người.
Vấn đề được đặt ra cho những tín hữu thành Rôma là hãy sống sao để chứng tỏ mình là người yêu mến Thiên Chúa đồng thời hãy biết đón nhận mọi sự Thiên Chúa muốn gởi đến như những phương thế để sinh ích lợi cho cuộc sống của mình.

3. Bài Tin Mừng (Mt 13,44-52)
Đoạn Tin Mừng này là phần cuối cùng của một loạt các dụ ngôn mà thánh sử Matthêu xếp chúng vào phần “bài giảng bằng dụ ngôn.” Hai dụ ngôn đầu, ví Nước Trời giống như kho báu và ngọc quý, có cùng một bố cục như nhau: tìm thấy - bán tất cả - mua bằng được. Tuy nhiên điểm khác biệt chính của hai dụ ngôn “sinh đôi” này là kho báu được chôn trong ruộng – điều mà người ta không chủ ý đi tìm nhưng chỉ vô tình phát hiện ra; đang khi viên ngọc quý – điều mà giới thương buôn luôn ráo riết chủ ý săn lùng. Và cho dù vô tình tìm thấy hay chủ ý tìm kiếm, nhưng một khi đã khám phá ra thì thái độ khôn ngoan chỉ là một: bán mọi sở hữu để được chiếm hữu điều quý giá nhất.
Dụ ngôn Nước Trời được ví như chiếc lưới thả xuống biển bắt được mọi loài nhấn mạnh tới tính bất ngờ khi ngày tận thế đến và không ai có thể thoát ra khỏi “chiếc lưới tận thế” này; kẻ gian ác sẽ được tách ra khỏi người công chính để bị ném vào lò lửa, nơi họ phải khóc lóc và nghiến răng.

II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Khi ý thức sự nhỏ bé, hèn kém của mình trước sứ mạng nặng nề phải thi hành, vua Salomon đã không xin cho được giàu có, vinh quang hay sống lâu… mà chỉ xin cho được một quả tim biết lắng nghe để phân biệt phải trái khi cai trị dân chúng. Lời cầu xin cho có đủ khả năng để làm tròn bổn phận mình hằng ngày của vua Salomon đã trở nên lời cầu xin mẫu mực và ưu tiên hàng đầu cho mọi lời cầu xin hằng ngày. Xin ơn cho đủ khôn ngoan sáng suốt để chu toàn cách tốt nhất bổn phận mình, có là nỗi bận tâm lớn nhất trong cuộc trò chuyện hằng ngày của tôi với Chúa hay không?
2. “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích lợi cho những ai yêu mến Người.” Thiên Chúa đã làm tất cả mọi sự chỉ để muốn cho con người được cứu độ, tuy nhiên Người hoàn toàn tôn trọng tự do của mỗi người và kiên nhẫn đợi chờ tình yêu đáp trả của con người. Vậy đâu là thái độ khôn ngoan của con người? Mỗi người được mời gọi chọn Chúa làm đối tượng cho tình yêu của mình và luôn xác tín rằng mọi điều Chúa cho xảy đến với mình luôn là cơ hội giúp đức tin trưởng thành hơn nữa.
3. Đâu là hành động khôn ngoan khi đối diện với Nước Trời như kho báu mà vô tình chúng ta gặp được, hay như viên ngọc quý mà chúng ta phải cất công tìm kiếm? Vui mừng chấp nhận “mất” tất cả chỉ để “được” điều quý giá nhất. Hành trình theo Chúa của mỗi kitô hữu là một chuỗi liên tục những biện phân: khám phá – tìm kiếm – tìm thấy – bán mọi sự – thủ đắc Nước Trời. Nước Trời có là đối tượng mà tôi đang ưu tư kiếm tìm, hay muốn sở hữu bằng mọi giá khi dám đánh đổi mọi sự?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Nước trời là một kho tàng vô cùng cao quý mà người khôn ngoan dám chấp nhận đánh đổi bằng tất cả những gì mình có. Với lòng khao khát kiếm tìm hạnh phúc nước trời, chúng ta cùng chung lời cảm tạ Chúa và tha thiết cầu xin:
1. Vua Salomon xin Chúa ban cho tâm hồn khôn ngoan để lãnh đạo dân Chúa. Chúng ta cùng cầu xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, luôn khôn ngoan và nhiệt tâm trong sứ mạng dẫn đường chỉ lối cho con người thời đại tìm về với Chúa là nguồn Chân - Thiện - Mỹ.
2. Nước Trời giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc quý. Chúng ta cùng cầu xin cho những người thành tâm thiện chí luôn khao khát chân lý, biết mở lòng cho Chúa Thánh Thần soi dẫn, nhận biết Đức Kitô là viên ngọc quý mà Thiên Chúa Cha ban tặng cho nhân loại, cùng quyết tâm tin theo Người.
3. Người thương gia trở về bán tất cả của cải mà mua viên ngọc ấy. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi kitô hữu, cách riêng các bạn trẻ, luôn hướng đến nước trời là mục tiêu và lý tưởng cao đẹp nhất của đời người, sẵn sàng hy sinh thời gian, công sức và cả những mơ ước chính đáng để đạt được nước trời.
4. Các kitô hữu được mời gọi nên thánh trong bổn phận hằng ngày. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, luôn khôn ngoan sáng suốt để chu toàn cách tốt nhất bổn phận của mình; đồng thời, biết tích cực trở nên men muối và ánh sáng cho trần gian qua những việc lành bác ái.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ! Chúng con cảm tạ Chúa đã hứa ban nước trời cho những ai khao khát kiếm tìm. Xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn khôn ngoan trong mọi quyết định và hành động ở đời này hầu xứng đáng hưởng phúc thiên đàng đời sau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ