Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN A




LỄ ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ
Ed 34,11-12.15-17 ; 1Cr 15,20-26a.28 ; Mt 25,31-46
MỖI NGƯỜI SẼ BỊ XÉT XỬ VỀ TÌNH YÊU
Mỗi lần các ngươi đã không làm việc đó
cho một trong những người
bé mọn nhất này đây,
 là các ngươi đã không làm cho Ta
(Mt 25,45)


I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I – Ed 34,11-12.15-17
Sau những lời tuyên sấm nặng nề nhằm hạch tội các mục tử nhà Israel và quyết định ‘đòi lại chiên’, Đức Chúa khẳng định mạnh mẽ rằng: chính Ngài, chứ không phải ai khác, sẽ chăm sóc và kiểm soát đoàn chiên của Ngài trong tư cách là một mục tử.
Giữa bối cảnh của một đàn chiên đang bị tan tác cũng như bị lạm dụng bởi chính những mục tử giả hiệu, Đức Chúa, vị Mục Tử đích thực, đã ra tay hành động vì đàn chiên của Ngài: kiểm điểm, giải thoát, quy tụ, đưa vào đất màu mỡ và đặc biệt hành động chăn dắt được cụ thể hóa qua việc: cho nằm nghỉ, tìm con bị mất, đem con bị lạc trở về, băng bó con bị thương, chữa con bị đau; những con mập béo sẽ được chăm sóc và chăn dắt trong sự công chính.
Và cũng chính Đức Chúa sẽ đứng ra xét xử đàn chiên của Ngài: ‘giữa chiên với chiên, giữa cừu với dê.’ Như thế, mỗi con chiên trong đàn chiên Israel sẽ phải chịu trách nhiệm về cách hành xử tốt–xấu  của mình trong tương quan với các con khác (x. Ed 34,21-22).
Nếu giới lãnh đạo tôn giáo Do thái bị xét xử vì không chu toàn trách nhiệm mục tử của mình thì toàn thể dân Israel, đoàn chiên của Chúa, cũng sẽ bị chính Đức Chúa xét xử về cách sống thiếu bác ái của họ trong tương quan với những người khác.

2. Bài đọc II – 1Cr 15,20-26a.28
Thánh Phaolô đưa ra nền tảng: chính biến cố Đức Giêsu phục sinh đã mở ra con đường hy vọng cho mọi kẻ đã chết. Rồi thánh nhân đặt con người chúng ta trong mối liên hệ với Adam – là cái chết, và với Đức Kitô – là sự phục sinh.
Thánh Phaolô khẳng định: Đức Kitô đã phục sinh, nhưng hiện nay ‘kẻ thù cuối cùng là sự chết’ vẫn đang hoành hành thế giới này. Thế nên Ngài phải nắm vương quyền cho đến khi, nhờ Thiên Chúa, Ngài tiêu diệt hết ‘mọi thống trị, mọi quyền năng và mọi thế lực’ và sau đó trao vương quyền cho Thiên Chúa Cha.
Nói cách khác, mãi cho đến ngày quang lâm khi muôn loài quy phục Đức Kitô, thì chính Ngài, vì là Con, nên cũng quy phục Thiên Chúa Cha, và như thế, Thiên Chúa sẽ là tất cả trong mọi sự.

3. Bài Tin Mừng – Mt 25,31-46
Bài tường thuật này là một phần trong bài giảng về ngày cánh chung của Tin Mừng Mátthêu, với bối cảnh của ngày Đức Kitô quang lâm: ‘Người đến trong vinh quang... có thiên thần hầu cận... Người ngự trên ngai uy linh để xét xử mọi dân được tập họp lại trước nhan Người.’
Trong ngày ấy mọi người sẽ được tách riêng ra làm hai hạng bị chúc dữ hay được chúc phúc - như ‘mục tử tách chiên ra khỏi dê.’ Nội dung của cuộc xét xử bàn về những việc người ta đã phải làm với tiêu chuẩn là việc Con Người tự đồng hóa mình với những ‘người bé mọn’, được cụ thể hóa qua những người thiếu thốn hoặc cần đến sự giúp đỡ.
Nét đặc thù của cuộc xét xử này chính là: mỗi người sẽ bị luận tội vì đã không nhạy bén đủ để nhận ra nhu cầu của anh chị em mình mà kịp thời giúp đỡ: ‘Ta đói, các ngươi cho ăn’, nghĩa là ngay cả khi họ chưa lên tiếng xin ta giúp đỡ, ta đã phải giúp họ: ta đói (nhưng chưa cần phải xin), các ngươi đã cho ăn.

II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta... này Ta sẽ xét xử giữa chiên với chiên, giữa cừu với dê.’ Thiên Chúa, theo cái nhìn của Edekiel, là vị Mục tử đích thực. Chính Ngài sẽ chăn dắt từng con chiên khi dẫn chúng đến đồng cỏ xanh tươi bên dòng suối mát. Đồng thời Ngài cũng là Đấng xét xử công minh và trả cho mỗi người xứng với việc họ làm (Tv 62,13). Như thế, biết lắng nghe để biết sống theo sự hướng dẫn của Chúa mỗi ngày chính là cách sống khôn ngoan giúp ta an lòng vào ngày Chúa đến xét xử.
2.Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người.’ Trong ánh sáng của lời Thánh Phaolô khẳng định, Đức Kitô Phục Sinh đã được tôn lên làm Vua và làm Đức Chúa. Tuy nhiên Vương quyền của Người vẫn còn tiếp diễn nơi trần gian này để mời gọi những ai thuộc về Người nỗ lực góp phần vào cuộc chiến đấu nhằm chiến thắng mọi thù nghịch đang hoành hành trên đàn chiên. Mỗi Kitô hữu là một chiến sĩ không mệt mỏi của Vua Giêsu trong cuộc chiến nói không với sự dữ và sự xấu nhằm làm cho vương quyền của Người mỗi ngày một ngự trị trên thế giới này hơn nữa.
3.Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống...mỗi người sẽ bị xét xử không phải chỉ về lòng thương người – ai xin thì tôi cho, nhưng còn bị xét xử về đức ái Kitô giáo: thái độ trơ lì hay thiếu nhạy bén trước nhu cầu của anh chị em xung quanh mình. Tôi đã biết chủ động đi bước trước trong việc giúp đỡ người khác hay mới chỉ dừng lại ở cơ chế ‘xin cho’?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là vị mục tử nhân lành luôn chăm sóc tận tình và cũng xét xử công minh từng con chiên trong đàn chiên của Người. Trong ngày mừng kính Chúa Kitô Vua vũ trụ, chúng ta cùng ngợi khen chúc tụng Chúa và tin tưởng cầu xin.
1. Chúa Kitô là Vua nhân từ. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, luôn theo gương Chúa Kitô, lấy yêu thương tha thứ mà chăm sóc và hướng dẫn đoàn chiên, để mọi người được sống an vui hạnh phúc dưới vương quyền của Thiên Chúa.
2. Chúa Kitô là Vua hòa bình. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo trên thế giới biết trân trọng và yêu chuộng hòa bình, luôn nỗ lực xóa bỏ mọi hận thù tranh chấp, cùng nhau cộng tác để xây dựng một xã hội văn minh cùng nền hòa bình viên mãn cho thế giới.
3. “Con nào bị mất, Ta sẽ tìm kiếm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho những ai đã từ bỏ Chúa và xa lìa Hội Thánh, biết nhận ra giới hạn và lầm lạc của mình, quyết tâm trở về giao hòa với Chúa và sống hiệp thông trong cộng đoàn Giáo Hội.
4. “Hãy đến và hãy lãnh nhận phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, luôn chuyên cần thực hành yêu thương, nêu cao tinh thần phục vụ, để xứng đáng hưởng niềm vui bất tận Chúa hứa.
Chủ tế:Lạy Chúa Kitô là vua công minh và mục tử nhân lành. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban tặng Thánh Thần giúp chúng con biết làm chứng cho Chúa bằng một đời sống thấm nhuần công bình bác ái, hầu cho nhiều người nhận biết và qui phục vương quyền Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ