CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN A
Is 22,19-23 ; Rm 11,33-36 ; Mt 16,13-20
CHỦ ĐỀ: ĐỊA VỊ VÀ QUYỀN BÍNH ĐỂ PHỤC VỤ
“Phêrô, con là Đá, trên đá này
Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy”
(Mt 16,18)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I – Is 22,19-23
Đây là nội dung lời sấm của Đức Chúa, qua miệng ngôn sứ Isaia, nhằm chống lại thái độ kiêu căng tự mãn của Sebna, viên quan cai đền thờ Giêrusalem. Qua lời sấm này, Đức Chúa quyết định sẽ truất phế Sebna và để thay vào vị trí đó Ngài đã tuyển chọn Eliakim, con trai của Helkia. Ngoài những hành động thông thường để diễn tả hành vi thay thế này như: ‘Ta sẽ lấy áo choàng của ngươi mà mặc cho nó, lấy đai lưng của ngươi mà thắt cho nó...’ Đức Chúa còn thực hiện một hành vi đầy tính biểu trưng cho việc trao ban quyền lực: ‘Ta sẽ để chìa khóa nhà Đavít lên vai nó’ và chỉ rõ hiệu năng của quyền được trao ban khi Đức Chúa khẳng định liền sau đó: ‘nó sẽ mở cửa và không ai đóng lại được, nó đóng cửa lại và không ai mở được.’
Chính trong biến cố tuyên tín của Phêrô tại Cêsarêa Philipphê, hành vi trao ban quyền lực này lại được Chúa Giêsu dùng khi trao ban quyền tối thượng cho Phêrô trong tư cách là tảng đá góc mà trên đó Chúa xây dựng Hội thánh của Người.
2. Bài đọc II – Rm 11,33-36
Sau khi xác tín với độc giả thư Rôma rằng: Thiên Chúa muốn cứu độ tất cả mọi người: cho dù ‘hiện nay một phần dân Israel đã ra cứng lòng cho đến khi các dân ngoại gia nhập đông đủ’ (Rm 11,25); và như thế, cuối cùng tất cả mọi kẻ TIN đều sẽ được cứu độ. Theo thánh Phaolô, mặc dù trí khôn con người không thể hiểu được cách thức mà Thiên Chúa dùng để cứu độ: ‘phán quyết của Người làm sao hiểu được, đường lối của Người làm sao dò được’, nhưng việc mọi người đều sẽ được cứu độ là điều tất yếu.
Ý tưởng này đã thôi thúc vị Tông đồ dân ngoại phải thốt lên những lời ca tụng khi suy nghĩ về thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa: ‘Ôi thẳm sâu thay sự giàu có, thượng trí và thông biết của Thiên Chúa.’ Lời ca tụng này đã được kết thúc bằng một vinh tụng ca thật đẹp dâng lên Thiên Chúa: ‘Vì mọi sự đều do Người, nhờ Người và trong Người: nguyện Người được vinh quang đến muôn đời. Amen’
3. Bài Tin Mừng– Mt 16,13-20
Những câu hỏi về căn tính của Chúa chỉ được đặt ra cho các môn đệ trong bối cảnh sau một thời gian dài họ được đồng hành với Thầy Giêsu: các ông đã được nghe những bài giảng, được chứng kiến những phép lạ, được thấy Chúa trừ quỷ, được nhận ra cách rõ nét những tương quan khác nhau giữa Chúa Giêsu với đám đông, với vua Hêrôđê, với nhóm Biệt phái hay nhóm Xađốc. ‘Người ta bảo Con Người là ai?’ Câu hỏi này đã trở nên như một tiền đề cần thiết để Chúa Giêsu dẫn các môn đệ đi đến một câu hỏi cốt lõi hơn: ‘Còn anh em, anh em bảo thầy là ai?’ Khác với lần trả lời trước, lần này chỉ mình Simon Phêrô trả lời: ‘Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.’ Thánh Matthêu có ý làm nổi bật vai trò quan trọng của thánh Phêrô so với các tông đồ khác.
Hai ý tưởng nổi bật trong câu nói của Chúa Giêsu với Phêrô: 1) Lời tuyên xưng của thánh Phêrô dường như không phải đến từ sự thông minh hay khôn ngoan của cá nhân ông nhưng đây rõ ràng là một mạc khải. Và mạc khải nền tảng này về căn tính của Chúa Giêsu đã được Chúa Cha thực hiện qua trung gian thánh Phêrô; 2) Và chính vì mạc khải đã được thực hiện cách nhưng không nơi thánh Phêrô, nên ông đã được Chúa Giêsu tuyển chọn như Đá gốc mà trên đó Ngài xây dựng Hội thánh của Ngài.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Hình ảnh ‘chiếc chìa khóa được trao’ trong bài đọc thứ nhất cũng như bài Tin Mừngmuốn ám chỉ đến một địa vị và quyền bính kèm theo địa vị ấy. Địa vị và quyền bính, trong logic của con người, chỉ có khi người ấy tỏ ra xứng đáng hay cố công theo đuổi cho bằng được. Và khi ấy, hệ quả tất yếu kéo theo của địa vị và quyền lực là thống trị. Theo cái nhìn của Thánh Kinh, địa vị là một tuyển chọn nhưng không và quyền bính kèm theo là phương thế hỗ trợ để giúp chu toàn địa vị. Và như thế, hệ quả đương nhiên kéo theo của địa vị và quyền bính chỉ có thể là phục vụ. Tôi đang hành xử địa vị và quyền bính của mình theo logic nào?
2. Thời gian thật dài được ở với Chúa Giêsu của các môn đệ trước biến cố tuyên tín dường như vẫn chưa đủ để các ông có thể hiểu và cảm thông với Thầy mình. Mấy mươi năm trong tư cách là con cái Chúa đã là đủ để giúp tôi có được cái nhìn của Chúa, nếp nghĩ của Chúa hay những hành động như Chúa chưa?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa đã qui tụ những người tin vào Con của Người là Đức Giêsu Kitô trong một Hội Thánh, và đặt dưới quyền dẫn dắt của Thánh Phêrô cùng các đấng kế vị. Ý thức ơn gọi và sứ mạng của mình trong Hội Thánh, chúng ta cùng thành tâm cảm tạ Chúa và tha thiết dâng lời cầu xin:
1. “Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy.” Chúng ta cùng cầu xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh được dồi dào ơn thiêng, luôn mạnh khỏe xác hồn để tích cực góp sức xây dựng và phát triển Hội Thánh Chúa trên nền tảng đức tin tông truyền.
2. Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta bảo Con Người là ai?” Chúng ta cùng cầu xin cho những ai thành tâm thiện chí luôn khao khát tìm kiếm chân lý, biết nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mà tin nhận Đức Kitô là Con Thiên Chúa và là Đấng cứu thế.
3. Thánh Phêrô thưa với Chúa: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi Kitô hữu giữa thế giới hôm nay, luôn mạnh dạn tuyên xưng và làm chứng cho niềm tin Kitô của mình qua lời nói, việc làm và bằng đời sống yêu thương phục vụ.
4. Chúa Giêsu đã trao quyền cầm buộc và tháo cởi cho Phêrô và Hội Thánh. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết tôn trọng quyền bính của Hội Thánh, hết lòng yêu mến và tích cực cộng tác với các chủ chăn để phát triển cộng đoàn.
Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã qui tụ tất cả chúng con thành một đàn chiên duy nhất để đón nhận hồng ân cứu độ. Xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và đổ xuống muôn ơn lành, giúp chúng con luôn trung thành và sống xứng đáng với ơn gọi cao quý của mình. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ