Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN A


Chủ đề: ĐỨC GIÊSU - SUỐI NGUỒN TÌNH YÊU
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề,
hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”
 (Mt 11,28)

I. CÁC BÀI ĐỌC
Các bài đọc dẫn chúng ta khám phá và gặp gỡ Đức Kitô, Đấng là nguồn mạch của tình yêu và bình an đích thực cho con người. Người luôn yêu thương và đỡ nâng những ai chạy đến tìm sự trợ giúp của Người. Hãy đến với Người để chúng ta được an nghỉ thanh bình trong Người.
1. Bài đọc I(Dcr 9,9-10)
Đoạn sách ngôn sứ Dacaria hôm nay nằm trong bối cảnh dân Do Thái trở về từ lưu đày ở Babilon. Hoàn cảnh sống sau khi trở về Giêrusalem cũng không sáng sủa mấy; họ phải sống dưới sự đàn áp của ngoại bang. Đây cũng là thời điểm Alêxanđê Đại Đế xâm chiếm các nước vùng Trung Đông. Trong bối cảnh khó khăn đó, ngôn sứ Dacaria loan báo niềm hy vọng lớn lao về sự xuất hiện Đấng Messia mà dân chúng trông đợi: “Nào thiếu nữ Sion, hãy vui mừng hoan hỷ. Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò. Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi. Người là Đấng Chính Trực, Đấng toàn thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ”.
Hình ảnh Đấng Messia thật khiêm tốn. Người đến để đem nền hòa bình đích thực cho con người: “Người sẽ quét sạch chiến xa khỏi Éphraim và chiến mã khỏi Giêrusalem; cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy, và Người sẽ công bố hòa bình cho muôn dân. Người thống trị từ biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến tận cùng cõi đất”. Đấng Messia không là một trang chiến binh dũng mãnh và bạo lực, nhưng là một Đức Vua khiêm tốn. Người sẽ cai trị vương quốc mình bằng sức mạnh của tình yêu.
Đấng Messia mà ngôn sứ Dacaria loan báo cho dân Israel được hiện thực qua sự xuất hiện của Đức Giêsu Kitô. Người đến để mang tình yêu của Thiên Chúa cách cụ thể đến cho con người.
2. Bài đọc II(Rm 8,9.11-13)
Thánh Phaolô mời gọi các tín hữu sống thuộc về Thần Khí của Đức Giêsu, chứ đừng để thuộc về tính xác thịt: “Ai không có Thần Khí của Đức Kitô, thì không thuộc về Đức Kitô”. Các Kitô hữu hãy sống như những người thuộc về Đức Kitô, Đấng là nguồn mạch tình yêu và sự sống.
Chính Thần Khí của Đức Giêsu sẽ làm cho thân xác của con người được sống và được biến đổi: “Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới”. Khi lãnh nhận đức tin qua phép thanh tẩy, chúng ta không thuộc về thế gian và không ở trong bóng tối của tội lỗi, nhưng được ánh sáng của Đức Kitô chiếu rọi. Vậy, hãy để ánh sáng của Đức Kitô hướng đạo cho mỗi người chúng ta về tới nguồn sự sống đích thực và vĩnh hằng. 
3. Tin Mừng(Mt 11,25-30)
Đức Giêsu nói tới tình yêu mà Thiên Chúa dành cho những người bé nhỏ. Ngài mặc khải cho họ biết kế hoạch cứu độ. Ai đón nhận Đức Giêsu là bước vào mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”. Những người “khôn ngoan thông thái” mà Đức Giêsu kết án đó là những người không đón nhận Đức Giêsu và sứ điệp của Người. Họ chối từ lời giảng dạy của Đức Giêsu và không chịu hoán cải đời sống (x. Mt 11,16-24). Ngược lại, những người bé mọn, tức những người bị liệt vào hạng tội lỗi, bị bỏ rơi và bị xem thường của xã hội, lại là những người mau mắn đón nhận Đức Giêsu và sứ điệp của Người.
Hơn nữa, Đức Giêsu cũng mặc khải cho con người biết về mối tương giao mật thiết giữa Người với Thiên Chúa, bởi vì Người xuất phát từ Thiên Chúa. Chính vì thế, ai đón tiếp và đi vào mối tương quan với Đức Giêsu người ấy cũng đi vào mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa: “Không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho”.
Sau lời mặc khải này, Đức Giêsu mời gọi mọi người hãy đến với mình để tìm thấy sự nghỉ ngơi bổ dưỡng cho tâm hồn: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. Hơn nữa, Người mời gọi họ “mang lấy ách” của Người. Tại sao lại mang thêm “cái ách” nếu họ “đang vất vả mang gánh nặng nề”? Ách của Đức Giêsu mời gọi mọi người mang là cái “ách của tình yêu”. Cái “ách” này là sức mạnh đích thực cho đời sống của con người, bởi vì “ách tôi êm ái và gánh tôi nhẹ nhàng”.
Đây quả thật là những lời tuyệt vời cho mỗi người chúng ta vì Đức Giêsu mặc khải cho chúng ta biết đâu là nguồn mạch bình an và bổ dưỡng đích thực cho đời sống con người. Vậy, chúng ta hãy mau mắn chạy đến với Người, ở lại trong Người để chúng ta tìm thấy ý nghĩa và hạnh phúc vĩnh cửu cho cuộc sống mình.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. “Người sẽ quét sạch chiến xa khỏi Éphraim và chiến mã khỏi Giêrusalem; cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy, và Người sẽ công bố hòa bình cho muôn dân. Người thống trị từ biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến tận cùng cõi đất”. Đấng Messia sẽ đem lại nền hòa bình đích thực cho con người, nếu họ đón nhận sứ điệp của Người. Tôi có sự bình an đích thực trong tâm hồn? Tôi có là người kiến tạo hòa bình cho những người tôi gặp gỡ và trong môi trường sống của tôi theo mẫu gương của Đức Kitô?
2.“Ai không có Thần Khí của Đức Kitô, thì không thuộc về Đức Kitô”. Cuộc sống của tôi có thể hiện mình là người thuộc về Đức Kitô? Thần Khí của Đức Kitô có thấm nhập vào trong tâm hồn của tôi và tôi có để cho Thần Khí của Người hướng dẫn?
3.“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. Tôi có thường xuyên đến với Đức Giêsu qua việc suy niệm Lời của Ngài, qua việc cầu nguyện để kín múc nguồn trợ lực và sức mạnh cho đời sống? Tôi có đến chia sẻ với Thầy Giêsu những lo lắng, kế hoạch của đời sống?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế:Anh chị em thân mến! Qua Đức Giêsu, Thiên Chúa đã tự tỏ mình là Đấng “hiền lành và khiêm nhường”. Với tâm tình yêu mến Chúa và quyết tâm học với Người, chúng ta cùng chân thành dâng lời nguyện xin:
1. Chúng ta hãy cầu nguyện cho sứ vụ của Hội Thánh: Xin cho các vị chủ chăn trong dân Chúa luôn nỗ lực sống tinh thần của Đấng Cứu Thế, hầu phản ánh trung thực dung mạo nhân từ bao dung của Thiên Chúa cho con người thời đại hôm nay.
2.Chúng ta hãy cầu ngyện cho hòa bình của thế giới: Xin cho các dân tộc và quốc gia biết xoá bỏ ngăn cách hận thù, không phân biệt màu da, ngôn ngữ hay tôn giáo, mọi người biết cùng nhau xây dựng thế giới này thành ngôi nhà chung.
3.Chúng ta hãy cầu nguyện cho việc phúc âm hóa gia đình: Xin cho các bậc cha mẹ đang mang gánh nặng gia đình và ưu tư vì con cái biết chạy đến với Chúa, để được tình yêu Người nâng đỡ và thêm sức hầu chu toàn bổn phận Chúa trao.
4.Chúng ta hãy cầu nguyện cho cộng đoàn đang hiện diện: Xin cho từng người chúng ta biết siêng năng đến với Chúa Giêsu nơi bí tích Thánh Thể để học cùng Người bài học khiêm tốn chân thành khi sống với và sống cho mọi người.

Chủ tế:Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin nhìn đến chúng con đang tin tưởng nguyện cầu và khát khao được biến đổi. Xin giúp chúng con biết học nơi Con Chúa bài học khiêm tốn dịu hiền, hầu trở nên khí cụ mang bình an của Chúa đến cho mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ